Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm – hòn ngọc xứ Quảng

Cù Lao Chàm (Quảng Nam) là cụm đảo hoang sơ, điểm hẹn hút khách khi hè về. Tại đây, bạn sẽ được đắm chìm trong không gian miền biển thơ mộng, trải nghiệm ẩm thực ấn tượng…
Tọa lạc tại xã Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, Cù Lao Chàm được xem là “hòn ngọc xứ Quảng”, hút du khách trong nước và quốc tế khám phá, trải nghiệm. Cù Lao Chàm gồm 8 đảo lớn nhỏ, bao quanh là hệ sinh thái thiên nhiên đa dạng, view núi, rừng, biển cả kết hợp hài hòa.
Nơi đây từng là thương cảng và ngư trường lớn của vương quốc Chăm Pa từ thế kỷ 15, nằm trên con đường tơ lụa, hương liệu và gốm sứ quốc tế. Với hệ động, thực vật phong phú cùng những di tích lịch sử hàng trăm năm trước, Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là một trong những khu dự trữ sinh quyển của thế giới.
Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm - hòn ngọc xứ Quảng
Từ phố Hội, đi thuyền dọc theo sông Thu Bồn, rẽ sóng ra Cửa Đại, bạn sẽ thấy Cù Lao Chàm ẩn hiện với vẻ đẹp mê hoặc. Đó là một thiên đường nhiệt đới với hàng dừa cong cong, làn nước ngọc bích, những con sóng trắng vỗ về bãi cát lấp lánh ánh nắng…
Một ngày ở Cù Lao Chàm sẽ cho bạn những trải nghiệm thú vị như lênh đênh trên sông nước, khám phá những di tích cổ xưa, in đậm dấu ấn văn hóa Chăm Pa cũng như hiểu thêm về nếp sống, cách sinh hoạt của người dân miền biển.

Thời điểm lý tưởng để du lịch Cù Lao Chàm

Tháng 3 đến cuối tháng 8 hàng năm, thời tiết đẹp, nắng ấm, sóng yên, biển lặng, là dịp bạn có thể thoải mái vi vu khám phá Cù Lao Chàm. Các tháng còn lại trong năm thường có bão, biển động, không phải mùa du lịch biển đảo phù hợp.
Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm - hòn ngọc xứ Quảng
Đặc biệt, vào dịp Tết Trung thu, bạn có thể kết hợp khám phá Cù Lao Chàm cùng phố cổ Hội An lung linh ánh sáng mùa lễ hội. Ngoài ra, nếu đi vào tháng 4 âm lịch, bạn sẽ được tham gia giỗ tổ nghề yến hay hội cầu ngư, những hoạt động văn hóa, tâm linh được người dân xứ Quảng giữ gìn qua nhiều thế kỷ.

Hướng dẫn di chuyển tới đảo

Để đến đươc Cù Lao Chàm, bạn cần có mặt tại cảng Cửa Đại hoặc bến Bạch Đằng (phố cổ Hội An). Từ cảng Cửa Đại, bạn sẽ mất khoảng 20 phút để cập bến Cù Lao Chàm nếu di chuyển bằng cano. Giá vé khứ hồi đi về trong ngày khoảng 450.000 đồng/người.
Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm - hòn ngọc xứ Quảng
Trong khi đó, nếu di chuyển bằng tàu gỗ, bạn sẽ tốn khoảng 100.000 đồng, xuất phát từ bến Bạch Đằng trong phố cổ Hội An. Trên hành trình 2 tiếng lênh đênh sóng nước, bạn sẽ được ngắm khung cảnh ấn tượng dọc đường đi. Đó là những làng chài mộc mạc, danh thắng tuyệt đẹp và biển xanh quyến rũ thấp thoáng phía xa …

Lưu trú ở đâu trên đảo?

Cù Lao Chàm còn khá hoang sơ, chưa có nhiều tác động của dịch vụ du lịch. Nơi đây tập trung chủ yếu các homestay, thay vì các khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng. Tại đây, bạn có thể nghỉ ngơi tại các homestay nằm ở bãi Ông, bãi Làng và bãi Hương. Giá phòng trung bình từ 50.000 – 100.000 đồng/người hoặc 150.000 đồng/2 người.
Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm - hòn ngọc xứ Quảng
Ngoài ra, nếu bạn yêu thích không gian mở, thoáng đãng của thiên nhiên thì có thể lựa chọn cắm trại qua đêm trên các bãi biển. Bãi Bìm hoang sơ, với làn nước trong vắt là gợi ý lưu trú hấp dẫn. Ngoài ra, bãi Ông, bãi Xếp, bãi Hương cũng là những địa điểm cắm trại thu hút du khách.

Đến Cù Lao Chàm ăn gì?

Nơi đây nổi tiếng với hải sản tươi xanh, đậm dư vị biển cả, được người dân chế biến ngay sau khi đánh bắt. Tại đây, bạn có thể tìm thấy nhiều “của ngon vật lạ” miền biển như mực, cầu gai, bào ngư, ốc vú nàng, cua đá… Chợ Tân Hiệp nổi tiếng với nhiều hải sản ngon, bổ, rẻ, cho bạn thỏa sức lựa chọn và thỏa mãn vị giác.
Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm - hòn ngọc xứ Quảng
Mựt ống tươi được phơi một nắng là thức quà thu hút các tín đồ sành ăn. Bên cạnh đó, cua đá là đặc sản quý hiểm, ai cũng mong được nếm thử khi đặt chân đến Cù Lao Chàm. Cua đá ăn các loại cỏ cây trên núi nên thịt chắc, ngọt, đậm vị, không chút mùi tanh.
Ngoài ra, rau rừng, gồm 16 loại cây thuốc, mọc hoang ở các chân núi cũng là sản vật thiên nhiên tại Cù Lao Chàm. Đầu mùa hè, bạn có thể theo chân người dân địa phương thu hoạch, chế biến các món rau rừng mang hương vị mộc mạc, khó quên.

Chơi gì ở Cù Lao Chàm?

Nếu yêu thích du lịch bụi, bạn nên thuê một chiếc xe máy và lang thang mọi ngõ ngách ở Cù Lao Chàm. Giếng cổ Chăm, nhà bảo tàng biển, chùa Hải Tạng là những địa điểm phải thử, dành cho các tín đồ xê dịch ưa khám phá, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa.
Bên cạnh đó, Cù Lao Chàm sở hữu nhiều bờ biển đẹp và hoang sơ như bãi Chồng, bãi Xếp, bãi Bìm, bãi Ông, bãi Hương… Bạn có thể dừng chân, ngắm cảnh, đắm mình trong làn nước mát lạnh ở các bãi biển.
Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm - hòn ngọc xứ Quảng
Ngoài ra, bạn cũng đừng quên thuê thuyền của ngư dân, dạo một vòng quanh đảo bằng đường biển, câu cá và ngắm san hô. Nước biển Cù Lao Chàm nổi tiếng trong xanh, không quá sâu. Do đó, bạn có thể lặn ngắm san hô, chiêm ngưỡng nhiều loại sinh vật biển rực rỡ dưới đáy đại dương.
Đảo Yến – nơi nuôi chim yến tự nhiên, cho ra đời đặc sản yến Cù Lao Chàm, là địa điểm không thể bỏ lỡ. Tại đây, bạn có thể tận mắt nhìn thấy những khe đá nứt thẳng đứng, có đáy ngập nước biển và gió mạnh, từng đàn chim yến về làm tổ và đẻ trứng.

Một số lưu ý khi trải nghiệm trên đảo

Cù Lao Chàm là khu dự trữ sinh quyển lớn nên bạn cần chú ý bảo vệ môi trường khi khám phá đảo. Không mang gì về ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân là hành động văn minh để giữ gìn hệ sinh thái cũng như bảo vệ cảnh quan trên đảo.
Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm - hòn ngọc xứ Quảng
Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các vật dụng đi biển như mũ, dép bệt, kính, kem chống nắng, thuốc chống say sóng, thuốc trị côn trùng (nếu có ý định cắm trại)…
Điện trên đảo thường không có vào ban ngày, chỉ có ban đêm nên bạn nên đem theo cục sạc dự phòng cho thiết bị máy ảnh, điện thoại để thuận tiện trong việc tham quan, chụp hình…

Xem thêm:

Loạt địa chỉ ăn uống nhất định phải thử ở Vũng Tàu


https://gitlab.com/travelsgcc/travel/-/wikis/B%C3%A3i-%C3%94ng-Lang---N%C6%A1i-ng%E1%BA%AFm-ho%C3%A0ng-h%C3%B4n-%C4%91%E1%BA%B9p-nh%E1%BA%A5t-Ph%C3%BA-Qu%E1%BB%91c
https://www.behance.net/gallery/97293055/Dia-diem-du-lich-hap-dan-tai-An-Giang
https://ello.co/travelsgcc/post/afgloe8ffbghpcqhrzj69a
https://ameblo.jp/travelsgcc/entry-12597842039.html
https://travelsgcc.hatenablog.com/entry/diem-danh-nhung-buc-tuong-khong-nen-bo-qua-tai-da-lat
http://travelsgcc.livedoor.blog/nhat-dinh-phai-lam-nhung-viec-nay-khi-di-du-lich-phu-quoc.html
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=travelsgcc&month=18-05-2020&group=1&gblog=4
http://travelsgcc.eklablog.com/da-den-phu-yen-ma-khong-den-thap-nhan-la-mot-thieu-sot-lon-a187567024
https://www.gamespot.com/profile/travelsgcc/blog/check-in-vach-da-song-ao-cuc-deep-khong-nen-bo-qua/26123904/
https://comicvine.gamespot.com/profile/travelsgcc/blog/cung-check-in-ngay-co-tran-dep-mong-mi-ngay-sat-va/143506/
https://www.wellfitcommunity.com/blog/view/280114/nhung-dia-diem-da-den-tam-dao-thi-khong-nen-bo-qua
http://travelsgcc.unblog.fr/2020/05/18/xuat-hien-ngoi-nha-bong-bong-nhu-o-bali-co-tai-moc-chau-2/
https://travelsgcc.blog.fc2.com/blog-entry-2.html
https://travelsgcc.wixsite.com/travel/post/nhung-mon-ngon-doc-chieu-chi-tai-buon-me-thuot
https://travelsgcc.wixsite.com/travel/post/xuat-hien-van-ly-truong-thanh-cuc-deep-tai-da-lat
https://travelsgcc.wixsite.com/travel/post/lac-loi-tai-ngoi-lang-co-tich-moc-mac-hang-kia-sat-vach-moc-chau
https://travelsgcc.wixsite.com/travel/post/len-sapa-ngay-mua-lanh-nhat-dinh-khong-nen-bo-qua-6-mon-an-nay
https://travelsgcc.wixsite.com/travel/post/diem-qua-nhung-cung-deo-hung-vi-ha-giang-cho-nhung-ai-dam-me-xe-dich
https://travelsgcc.wixsite.com/travel/post/song-ao-trieu-like-o-canh-dong-quat-gio-dak-lak-dep-tua-troi-tay
https://travelsgcc.wixsite.com/travel/post/bo-bien-cat-den-la-thuong-thu-hut-du-khach-check-in-o-hy-lap
https://travelsgcc.wixsite.com/travel/post/thi-tran-hoa-no-khap-tuong-nhu-vuon-co-tich-o-ba-lan

Nhận xét